Chương trình VTV dùng tranh cổ động Trung Quốc làm phông nền

Việc một chương trình THTT VTV mới đây bị phát hiện sử dụng phông nền đạo nhái từ tranh cổ động của Trung Quốc đang làm dậy sóng mạng xã hội.
Mới đây, trên nhiều diễn đàn trao đổi tin tức thời sự trên Facebook có lan truyền một vụ việc mang tính phát hiện gây ra rất nhiều cuộc tranh cãi. Cụ thể, trong chương trình truyền hình trực tiếp VTV tối 11/6 mang tên “Lễ trao giải cuộc thi Những tấm gương bình dị mà cao quý”, phần phông nền chính được phát hiện là có sử dụng một hình ảnh có nguồn gốc từ Trung Quốc.

 Chương trình “Lễ trao giải cuộc thi Những tấm gương bình dị mà cao quý” sử dụng phông nền có tranh cổ động của Trung Quốc được dân mạng Việt phát hiện.
Theo tìm hiểu của cư dân mạng và những người có chuyên môn trong lĩnh vực báo chí, đây dường như là một sai sót xuất phát từ việc người làm chương trình VTV lấy hình ảnh trên mạng mà không biết xuất xứ. Cụ thể, trong bài đăng của thành viên DCTNguyen trên diễn đàn Vitalk mô tả bức tranh nhỏ nằm trên phần phông nền là tranh đạo nhái ảnh cổ động học tập trước tác Mao Trạch Đông của Trung Quốc, nhưng lại được sử dụng trong một chương trình tôn vinh những tấm gương sáng của Việt Nam.
 Bức tranh cổ động của Trung Quốc liên tục xuất hiện trong nhiều khung hình


. Ngay lập tức việc tìm ra lỗi nghiêm trọng này của VTV đã tạo ra nhiều luồng ý kiến nhận xét mà đa phần mọi người đều tỏ ra bức xúc khi cho biết: “Nếu chỉ là tranh cổ động, có thể đổ thừa "lỗi đánh máy", nhưng bản gốc của bức tranh này phần bên dưới lại toàn chữ Trung Quốc rất lớn".
 Bản gốc bức tranh cổ động học tập của có dòng chữ Trung Quốc rất lớn ở bên dưới. 

 Bản gốc bức tranh cổ động học tập của có dòng chữ Trung Quốc rất lớn ở bên dưới.
Thành viên Noi Tran nêu quan điểm của mình trên một diễn đàn nổi tiếng như sau: “Sự cẩu thả hay kém hiểu biết hay gì gì đó? Bất luận, đều khó chấp nhận. Ảnh này nhìn rõ chất Trung Quốc mà sao người lấy ảnh không nhìn nhỉ?”.
 Nhiều khán giả, cư dân mạng tỏ ra bức xúc, không thể chấp nhận được sai sót của phía đài VTV.


Ngoài những ý kiến chỉ trích gay gắt, một bộ phận dân mạng cũng tỏ ra thông cảm cho phía đài truyền hình VTV với lý do: “Làm chương trình đã khó, làm trực tiếp còn khó hơn”. Thành viên Chiến Văn bình luận trên diễn đàn Vitalk như sau: "Chắc đây là lỗi sơ suất trong quá trình lấy tư liệu. Nền này trước đây trên đài cũng từng dùng. Có thể do kỹ thuật hơi bất cẩn nên xảy ra sơ suất. Chúng ta cũng không nên trầm trọng hóa vấn đề quá lên như vậy. Cứ hơi chút lại mang chính trị ra quy chụp thế thì tội cho đài lắm”.
 Một vài ý kiến thể hiện sự thông cảm với đài VTV.
Thành viên này tiếp tục nêu quan điểm: “Làm báo ai chẳng có những lần sai sót phải không ạ? Làm trực tiếp càng khó. Mình hãy bao dung với mọi người, vì rất có thể sau này mình có khi cũng mắc lỗi nghiệp vụ và cần đồng nghiệp chia sẻ, thông cảm. Ngày 21/6 sắp đến rồi, em nghĩ chúng ta nên trìu mến nhìn nhau để xã hội còn nhìn chúng ta tốt hơn”.
Thành viên Tran Thanh Cong thì nhận xét: “Em nghĩ VTV là đơn vị quay lên sóng, còn đơn vị tổ chức là khác chứ ạ!”.
Trong khi đó, trên trang cá nhân, nhà văn Nguyễn Quang Vinh lại cho rằng: Rất khó để thuyết phục khán giả rằng phông nền trang trí của Chương trình truyền hình trực tiếp VTV2 tối 11/6 mang tên "Lễ trao giải cuộc thi Những tấm gương bình dị mà cao quý" có đưa bức tranh cổ động học tập thời Mao Trạch Đông là sự nhầm lẫn... Từ khâu duyệt ma két của chương trình, tới nhiều lần chạy chương trình, sơ duyệt, tổng duyệt, lồ lộ ra đó mà không ai thấy????
Nhà văn Quang Vinh cũng cho biết: "... VTV không thể đứng ngoài trách nhiệm khi truyền hình trực tiếp chương trình vì đây là sóng của anh và việc kiểm soát nó trên sóng dù một giây cũng không thể bỏ qua. Một lời xin lỗi là không đủ".
Cũng liên quan đến vụ việc này, nhà văn Nguyễn Quang Vinh và một số thành viên khác còn chia sẻ ảnh chụp bức tranh cổ động đang gây xôn xao trên cũng từng xuất hiện ở một vài nơi khác, thậm chí là còn được đạo nhái, chỉnh sửa lại để phục vụ cho nhiều mục đích, hoàn cảnh khác.

 Một phiên bản chỉnh sửa khác từ bức tranh cổ động của Trung Quốc nhằm mục đích kêu gọi quần chúng nhân dân học, tăng hiểu biết về pháp luật Nhà nước.

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh chia sẻ bức này lên trang cá nhân của mình cùng ý kiến cho rằng người thiết kế phông nền mà VTV sử dụng cũng chính là "tác giả" của tranh cổ động này và mong muốn dân mạng cùng nhau truy tìm người này.
Hiện tại, dân mạng Việt vẫn đang tìm hiểu thêm về đơn vị tổ chức chương trình nhằm biết được ai sẽ là những người chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra sai sót này. Cũng thông qua đây, dân mạng đang kêu gọi tìm ra người họa sĩ thiết kế Việt Nam đã tạo ra những “tác phẩm” này và yêu cầu thẩm định, kiểm tra về chuyên môn cũng như đạo đức của người này.